Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Điều chỉnh Quy hoạch sau sắp xếp: Bước khởi đầu chiến lược cho tỉnh Đồng Nai phát triển bền vững.

Sáng 25/9/2025, UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) tổ chức Hội thảo góp ý “Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050". Hội thảo diễn ra trực tiếp tại Trụ sở khối nhà nước tỉnh và trực tuyến tới 95 điểm cầu xã, phường trên toàn tỉnh. Sự kiện nhằm huy động trí tuệ, tâm huyết của các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức, cá nhân, tham vấn ý kiến về định hướng, lộ trình và giải pháp triển khai hiệu quả quy hoạch tỉnh và quy hoạch chung đô thị Đồng Nai (mới).

Tham dự Hội thảo có đồng chí Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Đồng chí Võ Tấn Đức, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí Lãnh đạo UBND tỉnh, Lãnh đạo các  Sở, ban, ngành, Lãnh đạo Ban Kinh tế Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh và Lãnh đạo UBND các xã, phường của tỉnh tham dự trực tuyến, chuyên gia, nhà khoa học, các trường Đại học trên địa bàn tỉnh, Hội, Hiệp Hội nghề nghiệp của tỉnh và các Tập đoàn, doanh nghiệp.

z7066313313785_7c811da14d14a70e65531d10bc42b47a.jpg

Quang cảnh Hội thảo góp ý Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Đồng Nai mới

Đến tham dự Hội thảo, Giám đốc Sở Tài chính Trương Thị Hương Bình đã lắng nghe và tiếp thu nhiều ý kiến khoa học, thực tiễn từ các chuyên gia; các góp ý này là cơ sở quan trọng để Sở Tài chính tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai quy hoạch mới, bảo đảm phù hợp với định hướng phát triển chung. Theo đó, quy hoạch tỉnh Đồng Nai sau sắp xếp sẽ kế thừa nền tảng quy hoạch của tỉnh Đồng Nai (trước sắp xếp) và Bình Phước (trước sắp xếp), tập trung định hình lại động lực tăng trưởng và tái cấu trúc không gian phát triển; trong đó nổi bật là ba hành lang kinh tế chiến lược: đô thị – công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch sinh thái và kinh tế ven sông Đồng Nai.

          Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo các doanh nghiệp cũng đã có các ý kiến đóng góp đối với điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, từ việc tái cấu trúc không gian phát triển đến định hướng sắp xếp lại các hoạt động kinh tế, xã hội, hệ thống đô thị và đề xuất các mô hình phát triển mới. Tất cả đều hướng tới một mục tiêu xây dựng một Đồng Nai hiện đại, năng động, với nền kinh tế bền vững và hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, xứng đáng với vai trò là cực tăng trưởng chủ chốt của vùng Đông Nam Bộ.

Theo Tiến sĩ Trần Du Lịch, Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, thành viên Tổ tư vấn kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai: sau sáp nhập, Đồng Nai mới có đầy đủ các nhân tố (diện tích lớn, dân số đông, tỉnh có sân bay, cảng biển, biên giới, công nghiệp phát triển lâu đời và nhiều tuyến đường bộ, đường sắt) để phát triển. Quá trình điều chỉnh quy hoạch, Đồng Nai cần dựa vào các trụ cột chính như: phát triển logistics; dịch vụ - thương mại – tài chính; công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ; chế biến nông sản quy mô lớn.

z7066313487443_c6102a01c1b91d62357d81462fc8f461.jpg

Tiến sĩ Trần Du Lịch, Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia,

Thành viên Tổ tư vấn kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai, đóng góp ý kiến tại Hội thảo

PGS.TS. Trần Quang Phú (Trường ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM), thành viên Tổ tư vấn kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh: Đồng Nai muốn phát triển nhanh, bền vững phải có hệ thống giao thông đồng bộ, đa phương thức và gắn kết chặt chẽ với vùng Đông Nam Bộ. Hiện nay, trên địa bàn Đồng Nai có sân bay Long Thành, đường sắt Bắc – Nam, các cảng biển, đường thủy và hàng loạt tuyến cao tốc, quốc lộ đi qua. Ngoài ra, theo quy hoạch, tới đây tỉnh sẽ có thêm nhiều tuyến đường bộ, đường sắt. Để hoàn thiện hệ thống giao thông, cần bổ sung cao tốc Đồng Xoài – Biên Hòa, nghiên cứu thêm Vành đai 5, 6, nâng cấp Quốc lộ 55B; đồng thời sớm triển khai tuyến đường sắt Đồng Xoài – Biên Hòa kết nối với sân bay Long Thành và TP.HCM. Về hàng không, sân bay Long Thành giữ vai trò trung tâm quốc tế, còn Biên Hòa và Hớn Quản chỉ nên phục vụ vận chuyển hàng hóa cho các khu công nghiệp và dịch vụ logistics hàng không. Điều chỉnh cảng biển theo hướng di dời ra khỏi khu vực đô thị các cảng hàng hóa khỏi Biên Hòa, tập trung về cảng Phước An.

z7066313401469_6756759f0928b68fcee91ebff6040666.jpg
PGS.TS. Trần Quang Phú (Trường ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM),

Thành viên Tổ tư vấn kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai, đóng góp ý kiến tại Hội thảo

          Phát biểu bế mạc hội thảo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Võ Tấn Đức nhấn mạnh: “Quy hoạch không thể nằm trên giấy. Phải đi đôi với cơ chế, chính sách thực thi và giám sát hiệu quả. Chúng ta phải đặt lợi ích chung của nhân dân và tỉnh Đồng Nai lên trên hết". Đồng thời, trong thời gian tới các cấp, các ngành coi đây là “thời điểm vàng" để tạo tiền đề phát triển tỉnh sau sáp nhập; xóa bỏ “quy hoạch treo", “cơ chế xin – cho", “lợi ích nhóm"; chuẩn bị đội ngũ cán bộ đủ năng lực chuyên môn; xây dựng kế hoạch hành động cụ thể và khẩn trương đề xuất các nội dung điều chỉnh quy hoạch gửi Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh, hoàn thành trong tháng 10/2025./. 

Trần Thị Phương Nga (Phòng Tổng hợp Quy hoạch)

Trần Thị Phương Nga (Phòng Tổng hợp Quy hoạch)

Các tin khác

Tình hình đăng ký doanh nghiệp

Kết quả thu hút đầu tư

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Save Conflict. Your changes conflict with those made concurrently by another user. If you want your changes to be applied, click Back in your Web browser, refresh the page, and resubmit your changes.Trong ngày:
Tất cả: