
Ngày 07/04/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 74/NQ-CP về Ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chinh và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp. Trong đó, đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp thực hiện:
1. Hoàn thiện chính sách, pháp luật và văn bản hướng dẫn làm cơ sở cho việc sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp:
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, bộ, ngành trung ương chủ động đề xuất, trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn giải quyết các vấn đề liên quan đến sắp xếp ĐVHC, kết thúc hoạt động của ĐVHC cấp huyện và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm sau sắp xếp ĐVHC, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động thông suốt, không gián đoạn, không có khoảng trống pháp lý.
Rà soát nhiệm vụ, quyền hạn, thẩm quyền, thủ tục hành chính của chính quyền cấp huyện thuộc lĩnh vực của bộ, ngành mình và các nội dung có thể phân cấp từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ xuống chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp xã. Trên cơ sở đó, chủ động ban hành theo thẩm quyền hoặc đề xuất, báo cáo Chính phủ ban hành văn bản đối với các quy định khác luật, nghị quyết của Quốc hội, nghị quyết, pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
2. Thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp
a) Thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
Ủy ban nhân đân cấp tỉnh xây dựng và trình hồ sơ đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã:
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng đề án và tổ chức lấy ý kiến cử tri địa diện hộ gia đình ở những đơn vị hành chính cấp xã chịu ảnh hưởng trực tiếp; quyết định hình thức và trình tự, thủ tục, thời hạn lấy ý kiến phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, bảo đảm tiến độ trình Hồ sơ đề án sắp xếp đơn vị hành chính theo yêu cầu tại Kết luận số 137-KL/TW và Nghị quyết này.
- Sau khi hoàn thành việc lấy ý kiến Nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp trình Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét, ban hành nghị quyết thông qua chủ trương.
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có Tờ trình Chính phủ kèm theo hồ sơ đề án của địa phương gửi Bộ Nội vụ. Bộ Nội vụ thẩm định trình Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
b) Thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.
- Trên cơ sở phân công của Chính phủ, một địa phương được giao chủ trì, phối hợp với tỉnh, thành phố cùng sáp nhập xây dựng đề án và lập hồ sơ đề án sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh:
+ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo tổ chức lấy ý kiến cử tri đại diện hộ giai đình trên địa bàn đơn vị hành chính cấp tỉnh thực hiện sáp nhập;
+ Sau khi hoàn thành việc lấy ý kiến Nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (cơ quan chủ trì) hoàn thiện hồ sơ đề án gửi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cùng sáp nhập (cơ quan phối hợp) đề thông qua Hội đồng nhân dân các cấp xem xét, biểu quyết về chủ trương.
+ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (cơ quan chủ trì) trình Chính phủ kèm theo hồ sơ đề án của địa phương gửi Bộ Nội vụ. Bộ Nội vụ phối hợp với các bộ, ngành xây dựng Đề án của Chính phủ báo cáo Chính phủ xem xét, trình Quốc hội.
3. Kinh phí đảm bảo thực hiện nhiệm vụ của các địa phương
Kinh phí thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính do ngân sách địa phương bảo đảm.
Ngân sách trung ương hxoo trợ một lần cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nhận bổ sung cân đối ngân sách theo quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025..
74_NQ-CP_650691.pdf