-
Yêu cầu quyết toán ngân sách nhà nước:
+ Số
liệu quyết toán ngân sách nhà nước phải chính xác, trung thực, đầy đủ.
+ Số
quyết toán thu ngân sách nhà nước là số thu đã thực nộp và số thu đã hạch
toán thu ngân sách nhà nước theo quy định. Các khoản thu thuộc ngân sách các
năm trước nộp ngân sách năm sau phải hạch toán vào thu ngân sách năm sau. Số
quyết toán chi ngân sách nhà nước là số chi đã thực thanh toán và số chi
đã hạch toán chi ngân sách nhà nước theo quy định.
+ Số
liệu quyết toán ngân sách của đơn vị sử dụng ngân sách, của chủ đầu tư và của
ngân sách các cấp phải được đối chiếu, xác nhận với Kho bạc Nhà nước nơi
giao dịch.
+ Nội
dung báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước phải theo đúng các nội dung ghi
trong dự toán ngân sách nhà nước được giao và theo mục lục ngân sách nhà nước.
+
Báo cáo quyết toán của ngân sách cấp huyện, cấp xã không được quyết toán chi
ngân sách lớn hơn thu ngân sách.
+
Báo cáo quyết toán của đơn vị sử dụng ngân sách, đơn vị dự toán cấp trên, ngân
sách các cấp phải kèm theo thuyết minh đánh giá kết quả, hiệu quả chi ngân sách
gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, địa phương, lĩnh vực, chương
trình, mục tiêu được giao phụ trách.
+
Báo cáo quyết toán của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách phải kèm theo
thuyết minh đánh giá kết quả, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của quỹ.
+
Những khoản thu ngân sách nhà nước không đúng quy định của pháp luật phải được
hoàn trả cho cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đã nộp; những khoản thu ngân
sách nhà nước nhưng chưa thu phải được truy thu đầy đủ cho ngân sách; những khoản
chi ngân sách nhà nước không đúng với quy định của pháp luật phải được
thu hồi đủ cho ngân sách.
-
Duyệt quyết toán ngân sách nhà nước
* Việc
xét duyệt quyết toán năm được thực hiện theo các nội dung sau:
+ Xét
duyệt từng khoản thu, chi phát sinh tại đơn vị;
+
Các khoản thu phải theo quy định của pháp luật về thuế, phí, lệ phí và các chế
độ thu khác của Nhà nước;
+
Các khoản chi phải bảo đảm các điều kiện chi quy định tại khoản 2 Điều
12 của Luật này;
+
Các khoản thu, chi phải hạch toán theo đúng chế độ kế toán nhà nước, đúng mục
lục ngân sách nhà nước, đúng niên độ ngân sách;
+ Các
chứng từ thu, chi phải hợp pháp, số liệu trong sổ kế toán và báo cáo quyết
toán phải khớp với chứng từ và khớp với số liệu của Kho bạc Nhà nước.
-
Cơ quan xét duyệt quyết toán năm:
+
Đơn vị dự toán cấp trên xét duyệt quyết toán của đơn vị dự toán cấp dưới trực
thuộc theo quy định;
+
Trường hợp đơn vị dự toán cấp I đồng thời là đơn vị sử dụng ngân sách
thì cơ quan tài chính cùng cấp duyệt quyết toán ngân sách theo quy định
đối với đơn vị dự toán cấp I cùng cấp.
- Xét
duyệt quyết toán, cơ quan xét duyệt có quyền:
+ Đề
nghị Kiểm toán nhà nước hoặc thuê đơn vị kiểm toán độc lập theo quy định của
pháp luật kiểm toán các báo cáo quyết toán của các dự án, chương trình mục tiêu
có quy mô lớn để có thêm căn cứ cho việc xét duyệt;
+
Yêu cầu đơn vị giải trình hoặc cung cấp thông tin, số liệu cần thiết
để thực hiện việc xét duyệt quyết toán;
+
Yêu cầu đơn vị nộp ngay các khoản phải nộp ngân sách nhà nước theo quy định và xuất
toán các khoản chi sai chế độ, chi không đúng dự toán được duyệt; xử lý
theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với thủ trưởng đơn
vị chi sai chế độ, gây thất thoát ngân sách nhà nước;
+
Điều chỉnh những sai sót hoặc yêu cầu đơn vị cấp dưới lập lại báo cáo quyết
toán nếu thấy cần thiết.
- Kết
thúc việc xét duyệt quyết toán năm, đơn vị dự toán cấp trên ra thông báo duyệt
quyết toán gửi đơn vị dự toán cấp dưới; đối với đơn vị dự toán cấp I gửi đơn vị
dự toán cấp dưới và gửi cơ quan tài chính cùng cấp để thẩm định theo quy định.
Cơ
quan tài chính ra thông báo xét duyệt quyết toán đối với các đơn vị
dự toán cấp I đồng thời là đơn vị sử dụng ngân sách.
- Thủ trưởng đơn vị
xét duyệt quyết toán phải chịu trách nhiệm về kết quả duyệt quyết toán,
nếu để xảy ra vi phạm mà không phát hiện hoặc đã phát hiện nhưng
không xử lý sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.