Ngày 17/6/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành quyết
định 874/QĐ-BTTTT về việc ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội,
nhằm tạo điều kiện phát triển lành mạnh mạng xã hội tại Việt Nam, đảm bảo quyền
tự do cá nhân, quyền tự do kinh doanh, không phân biệt đối xử nhà cung cấp dịch
vụ trong và ngoài nước, phù hợp với chuẩn mực, thông lệ và các điều ước quốc tế
mà Việt Nam đã tham gia.
Bộ Quy tắc hướng đến xây dựng chuẩn mực đạo đức về hành
vi, ứng xử trên mạng xã hội, giáo dục ý thức, tạo thói quen tích cực trong các
hành vi ứng xử của người dùng, góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn, lành
mạnh. Theo đó, bên cạnh việc phải tuân thủ 4 quy tắc ứng xử chung: Tôn trọng,
tuân thủ pháp luật; Lành mạnh; An toàn, bảo mật thông tin và Trách nhiệm, mỗi
nhóm đối tượng tham gia, sử dụng mạng xã hội còn có một số quy tắc khác cần áp
dụng.
*Đối với tổ chức, cá nhân gồm:
- Tìm hiểu và tuân thủ các điều khoản hướng dẫn sử dụng
của nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội trước khi đăng ký, tham gia mạng xã hội.
- Nên sử dụng họ, tên thật cá nhân, tên hiệu thật của tổ
chức, cơ quan và đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ để xác thực tên hiệu, địa chỉ
trang mạng, đầu mối liên lạc khi tham gia, sử dụng mạng xã hội.
- Thực hiện biện pháp tự quản lý, bảo mật tài khoản mạng
xã hội và nhanh chóng thông báo tới các cơ quan chức năng, nhà cung cấp dịch vụ
khi tài khoản tổ chức, cá nhân bị mất quyền kiểm soát, bị giả mạo, lợi dụng và
sử dụng vào mục đích không lành mạnh, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự
an toàn xã hội, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
- Chia sẻ những thông tin có nguồn chính thống, đáng tin
cậy.
- Có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo
đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam; không sử dụng từ ngữ gây thù
hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo.
- Không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, các
thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp
của các tổ chức, cá nhân khác; sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong
mỹ tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái
phép... gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.
- Khuyến khích sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, quảng
bá về đất nước - con người, văn hóa tốt đẹp của Việt Nam, chia sẻ thông tin
tích cực, những tấm gương người tốt, việc tốt.
- Vận động người thân trong gia đình, bạn bè, những người
xung quanh tham gia giáo dục, bảo vệ trẻ em, trẻ vị thành niên sử dụng mạng xã
hội một cách an toàn, lành mạnh.
* Đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong
cơ quan Nhà nước: Với
cán bộ, công chức, viên chức, ngoài những điều ứng xử như trên còn phải tuân
thủ nội quy của cơ quan, tổ chức về việc cung cấp thông tin lên mạng xã
hội; Thông báo tới cơ quan chủ quản để kịp thời có hướng xử lý khi có ý kiến
trái chiều, vi phạm pháp luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn,
lĩnh vực quản lý.
* Đối với các cơ quan Nhà nước, ngoài những điều ứng xử như với cá
nhân, tổ chức, còn phải có trách nhiệm quản lý, bảo mật tài khoản mạng xã hội
và nhanh chóng thông báo tới nhà cung cấp dịch vụ khi tài khoản của cơ quan, tổ
chức bị mất quyền kiểm soát hoặc bị giả mạo.
Cung
cấp thông tin trên mạng xã hội đồng bộ, thống nhất với thông tin đã được cung
cấp trên các phương tiện truyền thông chính thống khác.
Nên
có phản hồi những ý kiến trên mạng xã hội về vấn đề liên quan đến chức năng,
nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan, tổ chức mình.
Đính kèm quyết định
QD 874.Signed.PDF.pdf