Ngày 15/6/2021, Chính phủ ban hành Quyết định số 942/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.
Theo đó, một số mục tiêu được đặt ra
đến năm 2025 như sau:
- Tối thiểu 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử
lý hoàn toàn trực tuyến, người dân chỉ phải nhập dữ liệu một lần.
- 100% cơ quan nhà nước cung cấp
dịch vụ 24/7, sẵn sàng phục vụ trực tuyến bất cứ khi nào người dân và doanh
nghiệp cần. 100% công chức được gắn định danh số trong xử lý công việc.
- Tối thiểu 20% thủ tục hành chính của các cơ
quan nhà nước được cắt giảm so với hiện nay.
- Mỗi người dân có danh tính số kèm
theo QR code, tiến tới đều có điện thoại thông minh. Mỗi hộ gia đình có địa chỉ
số, có khả năng truy cập Internet cáp quang băng rộng.
- Mỗi người dân đều được sống trong
môi trường bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội và có quyền riêng tư cá nhân
trong môi trường số được bảo vệ theo quy định của pháp luật.
- Mỗi người nông dân đều có khả năng
truy cập, khai thác, sử dụng hiệu quả nền tảng dữ liệu số về nông nghiệp, nền
tảng truy xuất nguồn gốc, giảm sự phụ thuộc vào các khâu trung gian từ sản
xuất, phân phối đến người tiêu dùng.
- Mỗi người dân đều có hồ sơ số về
sức khỏe cá nhân. Mỗi trạm y tế xã đều triển khai hoạt động quản lý trạm y tế
xã trên môi trường số.
- Mỗi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đều
triển khai tư vấn khám, chữa bệnh từ xa dựa trên nhu cầu thực tế.
Đồng thời, mỗi
bệnh viện, trung tâm y tế công đều triển khai hồ sơ bệnh án điện tử, thanh toán
viện phí không dùng tiền mặt, đơn thuốc điện tử…
Để đạt được những mục tiêu trên,
Chính phủ đưa ra những nhiệm vụ cần thực hiện như:
- Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Giao dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở mức luật, tạo điều kiện phát triển Chính phủ số giai
đoạn mới.
- Phát triển và
vận hành hạ tầng mạng chuyên dùng ổn định, an toàn, thông suốt, kết nối 04 cấp
hành chính từ trung ương đến cấp xã trên cơ sở Mạng truyền số liệu chuyên dùng
của các cơ quan Đảng, Nhà nước, mạng diện rộng của các bộ, ngành, địa phương,
mạng Internet băng rộng để phục vụ Chính phủ số;
- Phát triển, hoàn thiện Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân và doanh nghiệp có thể truy cập đến
các dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương…